SO SÁNH GỖ THÔNG VÀ GỖ CAO SU- (Nguồn Furnibuy)

SO SÁNH GỖ THÔNG VÀ GỖ CAO SU- (Nguồn Furnibuy)
Ngày đăng: 25/07/2022 04:28 PM

So sánh gỗ cao su và gỗ thông – Ứng dụng trong nội thất

Trong phân khúc các loại gỗ giá rẻ như gỗ cao su, gỗ keo tràm, gỗ thông… Thì có rất nhiều khách hàng thắc mắc muốn so sánh gỗ cao su và gỗ thông. Xem rằng trong 2 loại gỗ này thì gỗ nào tốt hơn, chất lượng và ứng dụng của từng loại gỗ như thế nào? Hãy cùng Furnibuy đi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Để nói chi tiết về từng loại gỗ, Furnibuy cũng đã có các bài viết: Gỗ thông và Gỗ cao su. Quý vị có thể click vào chữ in đậm để tìm hiểu về đặc tính cây gỗ, phân bổ và những câu hỏi xoay quanh mỗi loại. Còn trong bài viết này, Furnibuy sẽ chỉ đề cập những yếu tố quan trọng, để quý vị có cái nhìn khách quan nhất về 2 loại gỗ này.

so sanh go cao su va go thong ung dung trong noi that

So sánh gỗ cao su và gỗ thông, những ứng dụng của chúng

1. So sánh gỗ cao su và gỗ thông có điểm gì tương đồng

Có rất nhiều khách hàng nhầm lẫn giữa gỗ cao su và gỗ thông. Chắc hẳn giữa chúng phải có sự tương đồng nào đó.

  • Cả gỗ cao su và gỗ thông đều là những loại cây thân gỗ có kích thước nhỏ. Đường kính chỉ khoảng 25 – 30cm, nên không thể xẻ tấm lớn dùng trực tiếp để đóng đồ nội thất được. Vì thế các thanh gỗ nhỏ sau khi được xử lý tẩm sấy sẽ dùng để ép lại thành tấm gỗ lớn. Hoặc sử dụng dưới dạng gỗ pallet rất phổ biến tại nước ta.

so sanh go cao su va go thong diem giong nhau

Điểm giống nhau giữa gỗ cao su và gỗ thông đều có kích thước nhỏ

  • Các sản phẩm từ gỗ cao su và gỗ thông khi được xuất khẩu sang nước ngoài rất được thị trường này ưa chuộng. Khác với nhu cầu của khách hàng Việt Nam thích những loại gỗ bền chắc, cứng rắn như gỗ xoan đào, gỗ hương, gỗ gõ đỏ… Thì với thị trường nước ngoài họ lại yêu thích những món đồ từ gỗ ghép độc đáo.
  • Gỗ cao su và gỗ thông là những loại gỗ rừng trồng. Sử dụng các món đồ gỗ từ 2 loại gỗ này sẽ góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên, bảo tồn được sự cân bằng hệ sinh thái khi không khai thác những loài cây gỗ quý hiếm, đang ngày một bị cạn kiệt.
  • Như đã nói ở trên, gỗ thông và gỗ cao su đều thuộc phân khúc giá rẻ. Sở hữu các sản phẩm từ 2 loại gỗ này phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình.
  • Gỗ thông và gỗ cao su đều có màu sắc thuộc tone màu sáng khá tương đồng với nhau.

2. So sánh sự khác nhau giữa gỗ cao su và gỗ thông trong nội thất

Tất nhiên giữa 2 loại gỗ khác nhau, hẳn phải có sự khác biệt nào đó. Nếu như bên trên Furnibuy đã phân tích so sánh gỗ cao su và gỗ thông có điểm tương đồng về giá bán. Vậy thì dưới đây sẽ là những điểm khác nhau của 2 loại gỗ này.

♣ Xuất xứ:

  • Gỗ cao su được khai thác sau khi các cây gỗ cao su đã cho hết mủ. Nguồn gỗ cao su được sử dụng hiện nay đều là tự có trong nước, không phải nhập khẩu. Bởi số lượng rừng trồng cây cao su tại Việt Nam rất phổ biến. Đây là cây kinh tế chủ lực của một số tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, một số ít là các tỉnh miền núi phía Bắc. Đó cũng chính là lí do vì cao ngành sản xuất và chế biến gỗ cao su xuất khẩu lại phát triển mạnh ở miền Nam.

go cao su thuoc nhom may

Gỗ cao su khai thác từ các đồn điền thanh lý

  • Gỗ thông Việt Nam phát triển tại các vùng có khí hậu lạnh, mát mẻ như Lâm Đồng, Tây Bắc. Tuy nhiên số lượng này là rất ít. Chủ yếu gỗ thông được sử dụng hiện nay đều là loại gỗ thông nhập khẩu từ các nước xứ lạnh như: Newzealand, Chile, Canada, Thuỵ Điển, Phần Lan…

hinh anh rung thong lay go

Thông là loại cây gỗ lớn thân thẳng cao phát triển ở những vùng có không khí lạnh, mát mẻ.

♣ Đặc tính gỗ – Độ bền

Gỗ cao su được khai thác khi cây hết mủ cũng có tuổi đời trên 20 năm. Vì thế chất gỗ cũng thuộc loại cứng cáp. Sau khi được xử lí làm thành gỗ ghép thanh theo đúng quy chuẩn thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng loại gỗ này. Ưu điểm không mối mọt, không nứt gãy, hạn chế tối đa tình trạng thấm nước, không cong vênh.

go cao su sau khi thanh tam

Gỗ cao su sau khi ghép thành tấm

Nếu so với loại gỗ thông Việt Nam thì chất lượng gỗ cao su hơn hẳn. Vì cây thông Việt Nam do yếu tố thời tiết tác động nên khá mềm, thớ gỗ dọc nên dễ bị vỡ khi dùng đinh vít. Trong khi đó, gỗ thông nhập khẩu từ các nước xứ lạnh, khí hậu rất khắc nghiệt vì thế chất gỗ cũng đanh cứng hơn. Thêm nữa, là cây gỗ thông nước ngoài rất thẳng, tròn đều, khi ứng dụng sản xuất đồ gỗ nội thất cho năng suất cao.

Nhược điểm của gỗ thông là có nhựa nên quá trình thoát ẩm kém. Chính đặc điểm này khiến cho các sản phẩm từ gỗ thông thường dễ bị mốc. Ngoài ra, công nghệ tách nhựa gỗ thông tại Việt Nam chưa cao, nên nguồn gỗ thông nhập khẩu từ nước ngoài dưới dạng thành khí đã được xử lý sẽ đáp ứng được nhu cầu sản xuất hơn.

uu diem va su pho bien cua go thong trang

Hình ảnh những khối gỗ thông đã xẻ sấy nhập khẩu từ nước ngoài

♣ Tính ứng dụng

Khi so sánh gỗ cao su và gỗ thông, chắc chắn quý vị đều muốn biết ứng dụng của chúng ra sao.

  • Gỗ cao su ghép thanh giá rẻ chủ yếu được dùng để làm bàn ghế quán nước, quán trà chanh, cửa hàng ăn,… Vì khả năng chống thấm nước rất tốt, đặt để đồ ăn nước uống lên bàn vô tư. Một số ít gỗ cao su được dùng làm giường ngủ, bàn ghế học sinh hay tủ quần áo,… nhưng ít được khách Việt yêu thích. Số lượng gỗ cao su dùng nhiều hiện nay vẫn là làm sản phẩm xuất sang thị trường nước ngoài như thớt gỗ, kệ gỗ, giá sách, kệ trang trí,… Vì họ rất thích nét tự nhiên, độc đáo của gỗ ghép.

go cao su dong giuong ngu co tot khong

Gỗ cao su ghép thanh đóng giường ngủ giá rẻ, trẻ trung.

  • Gỗ thông tại nước ta ít được sử dụng làm đồ nội thất, có chăng thì sử dụng dưới dạng pallet gỗ. Dùng để làm các món đồ trang trí nhỏ xinh. Với những loại gỗ thông nhập khẩu có chất lượng tốt thì được dùng để sản xuất đồ nội thất xuất khẩu sang nước ngoài. Ví dụ như giường, tủ, bàn ghế,…

tu quan ao go gia re cho phong ngu hien dai

Mẫu tủ gỗ thông lớn phù hợp với phòng ngủ hiện đại

go thong lam do trang tri

Zalo
Hotline

0918.34.69.68