SO SÁNH GỖ THÔNG VÀ GỖ KEO-Nguồn Furnibuy

SO SÁNH GỖ THÔNG VÀ GỖ KEO-Nguồn Furnibuy
Ngày đăng: 25/07/2022 09:48 PM

So sánh gỗ thông và gỗ keo – Loại gỗ nào tốt hơn?

Gỗ thông và gỗ keo là 2 loại gỗ được ứng dụng khá rộng rãi trên thị trường hiện nay. Cũng là gỗ tự nhiên nhưng cả gỗ thông và keo đều được nhận xét là có giá thành khá rẻ. Đồng thời đặc tính của chúng cũng có sự khác biệt. Hãy cùng Furnibuy đi tìm hiểu về khám phá sự khác nhau giữa 2 loại gỗ này nhé.

1. Vài nét về các loại gỗ thông và gỗ keo trên thị trường hiện nay

so sanh go thong va go keo uu nhuoc diem gi

So sánh gỗ thông và gỗ keo có ưu và nhược điểm như thế nào?

Khi đi tìm hiểu về đồ gỗ nội thất ta vẫn thường nghe đến gỗ keo, gỗ thông. Nhưng ít ai hiểu rõ được nguồn gốc và đặc điểm của những loại gỗ này như thế nào. Trước tiên, chúng ta cùng điểm qua đôi nét về gỗ keo, gỗ thông được sử dụng trên thị trường hiện nay.

  • Gỗ thông hay còn gọi là gỗ pine. Loài cây này thường phát triển ở những vùng đất có khí hậu lạnh, mát mẻ. Như ở nước ta, cây thông có ở vùng Đà Lạt, hoặc Tây Bắc. Ngoài ra, nguồn gốc chủ yếu của gỗ thông dùng hiện nay vẫn là gỗ nhập khẩu từ các nước như Chile, Canada, Thuỵ Điển, Newealand,… Đặc điểm cây thông là rất cao từ 30m. Thân cây thẳng tròn, khá nhỏ và có nhiều nhựa. Nhựa thông nổi tiếng trong ngành công nghiệp được dùng như lớp phủ bảo vệ bề mặt.

hinh anh rung thong lay go

Thông là loại cây gỗ có thân thẳng cao

  • Gỗ keo là loại gỗ rừng trồng đem lại kinh tế cao ở nước ta. Cây keo sinh trưởng và phát triển từ 5-6 năm là đã có thể khai thác được. Thân cây keo cũng thuộc dạng thân gỗ tròn, nhỏ. Cây keo dễ trồng, dễ phát triển ngay cả tại những vùng đất cằn cỗi, nghèo dinh dưỡng và không cần phải chăm sóc nhiều. Hiện nay, số lượng gỗ keo được sử dụng hoàn toàn là từ nguồn cung gỗ trong nước rất dồi dào.

go keo duoc se va hoa go keo

Gỗ keo được sẻ và hoa gỗ keo

Như vậy, có thấy việc so sánh giữa gỗ thông và gỗ keo có nhiều điểm tương đồng. Ở đây, Furnibuy sẽ so sánh giữa gỗ keo với gỗ thông trong nước, và gỗ thông nhập khẩu. Vì bản chất gỗ thông có xuất xứ khác nhau thì đặc tính gỗ, và ứng dụng cũng khác nhau.

2. So sánh gỗ thông và gỗ keo về độ cứng

  • Gỗ keo là gỗ rừng trồng nên độ cứng ở mức vừa phải. Nên thường được dùng để làm các sản phẩm nội thất trong nhà như tủ áo, bàn ghế học sinh…. Và trong nội thất văn phòng như bàn ghế làm việc kết hợp chân sắt,… Hoặc sản xuất pallet nâng dỡ hàng hoá trong kho.

so sanh do cung ben cua go keo voi go thong

Gỗ keo và gỗ thông loại nào cứng, bền, dẻo dai hơn

  • Gỗ thông trong nước có độ cứng chắc kém hơn so với gỗ keo. Gỗ thông nước ta thường có đặc tính là mềm, xốp. Các liên kết trong thớ gỗ không được bền chặt. Thường chỉ có thớ gỗ dọc nên việc bắt đinh vít vào bề mặt gỗ sẽ rất dễ bị vỡ, nứt. Ngoài ra, khả năng chịu lực cũng kém hơn rất nhiều. Do đó, gỗ thông Việt Nam chỉ được sử dụng làm ở các hạng mục chịu tải trọng ít. Ví dụ như kệ trang trí, hay các tay thợ DIY.
  • Gỗ thông nhập khẩu từ nước ngoài là loại gỗ có chất lượng tốt. Nếu so với gỗ keo thì thông nhập khẩu tốt hơn nhiều. Điều này có được là nhờ vào khí hậu, thổ nhưỡng ở các vùng đất lạnh giá tạo điều kiện cho các thớ gỗ lâu năm được bền chắc với nhau hơn. Vì thế gỗ thông nhập được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực nội thất gia đình và văn phòng. Chất lượng cũng không hề kém cạnh so với một số loại gỗ phổ biến hiện nay như tần bì, gỗ sồi,…

3. Chỉ ra sự khác nhau của gỗ thông với gỗ keo qua cách nhìn bên ngoài

  • Với gỗ keo ta thường bắt gặp chúng ở dạng gỗ keo ghép thanh. Vì thân gỗ keo nhỏ, không được thẳng. Nên khi xẻ gỗ không có tấm gỗ to, phẳng để sử dụng trực tiếp. Mà thường phải xẻ thành thanh gỗ nhỏ, rồi ghép, dán, ép lại thành tấm ván khổ lớn. Hay còn gọi là ván gỗ keo ghép thanh. Màu sắc gỗ keo không đồng đều, chỗ nâu đậm chỗ thì trắng nhạt. Nên xét ra, thẩm mỹ của gỗ keo không được đẹp.

van go keo ghep thanh kho lon

Gỗ keo nhỏ dùng để làm ván ghép thanh, màu gỗ sậm không đồng đều

  • Gỗ thông trong nước cũng không khá khẩm hơn là mấy. Vì cây thông vốn là dạng thân thẳng và nhỏ. Nhưng cây thông ở nước ta (có lẽ chưa đủ lạnh) nên thường có nhiều nhánh nhỏ. Cây không được thẳng, lại nhiều mắt mấu. Vì thế khi xẻ gỗ ra, tấm gỗ vừa không được to, mắt gỗ cũng nhiều nên thẩm mỹ không được người dùng đánh giá cao.
  • Gỗ thông nhập khẩu có lẽ là đẹp hơn cả. Tone màu chủ đạo của gỗ thông là tone sáng, có thể có màu vàng hoặc trắng tuỳ từng loại. Vân gỗ thông có màu vàng sậm như màu mật ong. Vân gỗ to rõ, nổi bật, nên khi đóng đồ gỗ sẽ rất đẹp. Một ưu điểm nữa của gỗ thông nhập đó là thân gỗ to, cây thẳng nên xẻ gỗ năng suất hơn rất nhiều. Vì thế mà ứng dụng của chúng được rộng rãi trong làm nội thất.

go thong nhap khau ung dung tot trong noi that

Gỗ thông nhập khẩu có màu vàng nâu đẹp, vân gỗ sắc nét, mắt gỗ ấn tượng

4. So sánh giá bán của gỗ thông, gỗ keo trên thị trường

Để có được sự so sánh công bằng nhất, ta cũng cần tách biệt giữa giá của gỗ thông nhập khẩu với gỗ thông trong nước. Cụ thể: Giá gỗ thông nhập khẩu > gỗ thông Việt Nam > gỗ keo.

Để lý giải cho điều này, Furnibuy có thể tóm tắt trong một vài ý như sau:

  • Gỗ keo: Chi phí để sấy khô, xử lý nấm mốc cho gỗ keo khá rẻ. Cộng thêm với nguồn nguyên liệu dồi dào vì là gỗ rừng trồng nên chủ động được nguồn cung.
  • Gỗ thông Việt Nam: Công nghệ xử lý nhựa thông ở nước ta còn hạn chế. Vì thế tính chất gỗ thông cũng không được đảm bảo. Chi phí để xử lý gỗ như sấy khô, xử lý nấm mốc cũng đắt hơn.

hinh anh giuong go pallet gia re

Hình ảnh thực tế giường ngủ đóng từ gỗ pallet keo giá rẻ

  • Gỗ thông nhập khẩu: Chất lượng gỗ tốt nhờ vào công nghệ xử lý nhựa trong thân gỗ tiên tiến hơn rất nhiều. Tính thẩm mỹ cao, lại là hàng nhập khẩu. Nên cho dù có nguồn cung dồi dào thì giá bán gỗ thông nhập khẩu vẫn rất đắt.

===>> Như vậy có thể thấy, giữa gỗ thông và gỗ keo khi so sánh sẽ thấy nhiều điểm khác biệt. Nhưng cần rõ ràng về loại gỗ được so sánh. Ví dụ gỗ thông trong nước kém bền hơn gỗ keo, nhưng với gỗ thông nhập khẩu thì chất lượng vượt trội hơn hẳn.

Zalo
Hotline

0918.34.69.68